ITPE
กรกฎาคม 8, 2015
CERTRIPREP
กรกฎาคม 8, 2015

Microsoft Certified Application Specialist (MCAS) คืออะไร

MCAS

MCAS คืออะไร

ไมโครซอฟท์ ได้มีการพัฒนาซอฟต์แวร์มาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยเพิ่มผลผลิตในการทำงาน  ดังนั้น การนำระบบปฏิบัติการ Microsoft Office 2007มาใช้งาน จึงเป็นโอกาสใหม่ที่น่าตื่นเต้นในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพขึ้น ด้วยการร่วมมือประสานงานกันอย่างยิ่งใหญ่จากทั่วทุกอาณาเขต

ประกาศนียบัตรนี้มุ่งเน้นที่สถานที่ทำงานทั่วโลกที่มีความต้องการผู้มีทักษะ การใช้งาน Microsoft Office โดยมีการคาดหมายกันว่าจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประกาศนียบัตร Microsoft Office Specialist (MOS) ได้พัฒนามาเป็น Microsoft Certified Application Specialist และมีการออกแบบให้เหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการของผู้ปฏิบัติงานที่คำนึง ถึงความต้องการทางธุรกิจด้วย คุณสามารถใช้ Microsoft Certified Application Specialist (MCAS) มาช่วยตอบสนองความต้องการของธุรกิจ พัฒนาบุคลากร องค์กรทั้งภาครัฐ และเอกชน เช่น การนำมาใช้เพื่อการอบรม การพัฒนาทักษะ และการคัดเลือกบุคลากร เป็นต้น

MCAS ครอบคลุมทักษะด้านใดบ้าง

–   Using Microsoft Office Word 2007   เป็นโปรแกรมสร้างเอกสารที่มีประสิทธิภาพซึ่งช่วยให้คุณสามารถสร้าง และใช้เอกสารร่วมกันได้ โดยการรวมชุดเครื่องมือการเขียนที่สมบูรณ์แบบเข้ากับinterfaseที่ใช้งานง่าย ซึ่งช่วยให้ผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับข้อมูลสามารถสร้างเนื้อหาที่มีรูปลักษณ์แบบ มืออาชีพได้รวดเร็วขึ้นกว่าเดิม ด้วยชุดเครื่องมือใหม่ คุณสามารถสร้างเอกสารได้อย่างรวดเร็วจากส่วนประกอบ และลักษณะต่างๆ ที่กำหนดไว้ล่วงหน้า

–   Using Microsoft Office Excel 2007   เป็น เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่คุณสามารถใช้สร้าง และจัดรูปแบบกระดาษคำนวณ รวมถึงวิเคราะห์และใช้ข้อมูลร่วมกันซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจได้อย่าง ชาญฉลาด การแสดงข้อมูลที่หลากหลาย และมุมมอง PivotTable ทำให้สามารถสร้าง และใช้แผนภูมิที่มีรูปลักษณ์แบบมืออาชีพได้ง่ายขึ้น

–   Using Microsoft Office PowerPoint 2007   ทำ ให้ผู้ใช้สามารถสร้างงานนำเสนอแบบ Dynamic ที่สร้างความประทับใจสูงได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งการรวม Work flow และวิธีการใช้ข้อมูลร่วมกันได้ง่าย PowerPoint 2007 มี Interface สำหรับผู้ใช้ที่ได้รับการออกแบบใหม่ไปจนถึงความสามารถด้านกราฟิก และการจัดรูปแบบใหม่ ช่วยให้คุณสามารถควบคุมการสร้างงานนำเสนอที่มีรูปลักษณ์สวยงาม

 ลักษณะการสอบ

    การ ทดสอบมาตรฐานทักษะการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ชุด Microsoft Office 2007 เป็นการทดสอบแบบปฏิบัติจริงกับโปรแกรมหน้าจอภาพเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งเน้นที่ผลสำเร็จในการทำงาน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องเป็นหลัก Hand On และด้วยการศึกษาค้นคว้าของบริษัท ไมโครซอฟท์ จำกัด ในการจัดทำข้อสอบให้ได้แบบทดสอบที่วัดผลได้จริง และมีความแม่นยำสูงที่จะทำให้ผู้ผ่านการทดสอบ คือ ผู้ที่มีทักษะในการปฏิบัติได้จริง และมีประสิทธิภาพในการทำงานสูง

            การเตรียมตัวสอบ

          - ศึกษาวัตถุประสงค์การสอบ
           - ฝึกปฏิบัติในหัวข้อต่างๆ ตามวัตถุประสงค์ โดยควรศึกษาทุกเมนู ของแต่ละโปรแกรมอย่างลึกซึ้ง
           - ควรศึกษา หรือฝึกฝนตามหัวข้อต่างๆ โดยเฉพาะเมนู “วิธีใช้” (Help) เพราะเมนูนี้จะช่วยให้ผู้สอบมีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
           - ควรศึกษาผ่านเมนูที่เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อสร้างความคุ้นเคยในการสอบ

 ประโยชน์ของ MCAS Certificate

ประโยชน์ของประกาศนียบัตรที่มีต่อผู้หางาน

1. ทำให้เกิดความแตกต่างจากบุคคลอื่น การสอบผ่านประกาศนียบัตรทำให้มั่นใจได้ว่าผู้หางานโดดเด่นกว่าผู้หางานคน อื่น ๆ ในตลาดแรงงาน
2. เพิ่มความน่าเชื่อถือ ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับผู้หางาน และการทำงานมีประสิทธิภาพขึ้น
3. ประกาศนียบัตรเป็นมาตรฐานสากลทั่วโลก ผู้ที่สอบผ่าน MCAS จะได้รับการรับรองว่ามีทักษะในการใช้งานตามมาตรฐานสากล นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับผู้หางานในประวัติย่อด้วย (resume)
4. ทักษะการทำงานในศตวรรษที่ 21 ในการทำงานยุคปัจจุบันจำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ เพื่อช่วยเสริมสร้างธุรกิจขององค์กร   ดังนั้น องค์กรจึงต้องการผู้ที่มีทักษะทางคอมพิวเตอร์
5. ความก้าวหน้าในอาชีพ  การมีประกาศนียบัตร  MCAS แสดงให้เห็นว่า ผู้หางานมีทักษะที่เด่นกว่าบุคคลอื่น พิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นผู้มีความเชี่ยวชาญในการใช้งานอย่างแท้จริง ช่วยปรับปรุงการทำงานให้มีประสิทธิภาพขึ้น และทำให้เกิดความก้าวหน้าในอาชีพการงานด้วย

ประโยชน์ของประกาศนียบัตรที่มีต่อองค์กร
 1. ประสิทธิผลของบุคลากร
 ปัจจุบันองค์กรส่วนใหญ่ต่างใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการปฏิบัติงาน หากองค์กรใด ได้บุคลากรที่มีทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์ที่ดีแล้ว  บุคลากรย่อมสามารถเพิ่มประสิทธิผลให้กับตนเอง และต่อองค์กรด้วย
 2. ประสิทธิภาพของการอบรม
 หากองค์กรได้บุคลากรที่มีประกาศนียบัตร จะทำให้ประหยัดงบประมาณในการฝึกอบรมด้านคอมพิวเตอร์   และนำงบประมาณส่วนนี้ ไปใช้ในการฝึกอบรมทักษะด้านอื่น ๆ ต่อไป เพื่อให้การอบรมมีประสิทธิภาพขึ้น
 3. การจ้างงานง่ายขึ้น
 เนื่องจาก MCAS ได้รับการยอมรับว่าเป็นประกาศนียบัตรที่มีมาตรฐานสากล ดังนั้น จึงทำให้องค์กรมั่นใจได้ว่า บุคลากรที่มี Microsoft Certified Application Specialist (MCAS) เป็นผู้มีทักษะพื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ที่ดี ช่วยให้กระบวนการสรรหา และคัดเลือกบุคลากรได้รวดเร็ว และสะดวกยิ่งขึ้น
 4. การประเมินมาตรฐาน
 ลักษณะการสอบเป็นการปฏิบัติจริงกับเครื่องคอมพิวเตอร์  ทำให้การประเมินมีมาตรฐาน
 5. รักษาบุคลากรไว้
 องค์กรสามารถวางแผนการสนับสนุนบุคลากรที่มีความสามารถ โดยการเพื่อเพิ่มพูนทักษะการใช้งานโปรแกรมต่าง ๆ  เพื่อเป็นการพัฒนาบุคลากรให้เกิดความมั่นใจ  และสร้างบรรยากาศให้เกิดความซื่อสัตย์ต่อองค์กรในภายหน้าได้อีกด้วย

ตัวอย่าง Certification

ตัวอย่าง

Comments are closed.